TP. Hồ Chí Minh tăng tốc về đích 232 km Metro vào năm 2030

Chiều ngày 14/11, ông Trần Lưu Quang – Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh – đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo và làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) về chiến lược phát triển toàn diện mạng lưới Metro trên địa bàn Thành phố. Cuộc họp được xem là dấu mốc quan trọng, thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khoảng 232 km Metro vào năm 2030.

1. Cuộc họp cấp cao nhằm tháo gỡ điểm nghẽn và tăng tốc triển khai hệ thống Metro

Trong buổi làm việc, lãnh đạo Thành ủy và Ban Chỉ đạo đã nghe MAUR báo cáo chi tiết về tình trạng triển khai các tuyến Metro hiện hữu, định hướng mạng lưới mới, khả năng huy động nguồn lực và những khó khăn trong quá trình triển khai. Đây là cuộc họp lớn nhằm rà soát tiến độ theo từng tuyến, từng phân đoạn để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, tạo cơ chế linh hoạt hơn trong đầu tư hạ tầng đô thị chiến lược.

Với vai trò hạt nhân kinh tế của cả nước, TP. Hồ Chí Minh xác định hệ thống Metro không chỉ là phương tiện vận tải mà còn là động lực để phát triển đô thị thông minh, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và tăng sức cạnh tranh quốc tế.

2. Mục tiêu hoàn thiện 232 km Metro vào năm 2030 – quyết tâm lớn, tầm nhìn dài hạn

Theo quy hoạch điều chỉnh, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hình thành mạng lưới Metro dài khoảng 232 km vào năm 2030, gồm:

– 8 tuyến Metro

– 3 tuyến Monorail hoặc Tramway

– Các tuyến nhánh kết nối vùng, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và các đô thị vệ tinh

Đây là nhiệm vụ có quy mô đầu tư rất lớn, đòi hỏi sự tham gia của nhiều cơ quan, bộ ngành và nguồn lực xã hội hóa mạnh mẽ. Việc hoàn thành mạng lưới Metro hơn 200 km sẽ đưa TP. Hồ Chí Minh tiệm cận mô hình giao thông đô thị hiện đại như Bangkok, Seoul hoặc Singapore.

Tại cuộc họp, ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh yêu cầu phải “tăng tốc – quyết liệt – an toàn – hiệu quả”, không để bất kỳ khâu nào chậm trễ, ảnh hưởng đến mục tiêu tổng thể.

3. Đánh giá hiện trạng các tuyến Metro đang triển khai

MAUR báo cáo một số nội dung trọng điểm:

– Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã đạt trên 96% khối lượng và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật, vận hành thử.

– Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang được đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng và cập nhật thiết kế.

– Các tuyến còn lại (Metro số 3a, 3b, 4, 5, 6) đang trong các giai đoạn lập nghiên cứu tiền khả thi và tìm kiếm nguồn lực đầu tư.

– Các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục quan tâm đến mô hình PPP (đối tác công – tư) và ODA, mở ra nhiều cơ hội huy động vốn cho hệ thống Metro.

Cuộc họp cũng nêu rõ một số thách thức như: quỹ đất dành cho depot và bãi kỹ thuật còn hạn chế, chi phí giải phóng mặt bằng lớn, cơ chế tài chính chưa đủ linh hoạt và kinh nghiệm triển khai các dự án Metro ở Việt Nam vẫn còn ít.

4. Lãnh đạo Thành phố yêu cầu tạo đột phá trong cơ chế và phối hợp

Để đạt được mục tiêu 232 km Metro vào năm 2030, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh phải:

– Tăng cường phối hợp liên ngành, không để mỗi đơn vị làm việc rời rạc.

– Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết từng tuyến Metro.

– Thiết kế các cơ chế đặc thù cho đầu tư Metro, nhất là huy động nguồn lực ngoài ngân sách.

– Chuyển đổi tư duy quản lý từ “giải quyết từng việc” sang “quản lý theo dự án và theo mục tiêu tổng thể”.

– Tối ưu hóa ứng dụng công nghệ trong thi công, vận hành và quản lý dự án.

Thành phố yêu cầu Ban Chỉ đạo và MAUR sớm đề xuất danh mục các phân đoạn ưu tiên, phân kỳ đầu tư rõ ràng, tránh dàn trải, đảm bảo hiệu quả kinh tế – xã hội cao nhất.

5. Sự tham gia của các chuyên gia và đối tác quốc tế

Cuộc họp ghi nhận nhiều ý kiến tư vấn từ các chuyên gia giao thông, quy hoạch đô thị và tổ chức quốc tế. Các chuyên gia cho rằng:

– Thành phố cần quy hoạch Metro gắn liền với sự phát triển của các đô thị vệ tinh (Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn).

– Metro phải kết nối hiệu quả với xe buýt nhanh (BRT), xe buýt điện, taxi điện và các phương tiện giao thông thông minh.

– Học hỏi mô hình tài chính từ các quốc gia đã thành công trong vận hành Metro như Nhật Bản, Hàn Quốc.

– Tăng nguồn thu phi vé như thương mại dưới lòng đất, phát triển TOD (Transit-Oriented Development) quanh các ga.

Những ý kiến này được Thành phố đánh giá là rất thiết thực, phù hợp với mục tiêu phát triển đô thị hiện đại, bền vững.

6. Metro – chìa khóa giảm ùn tắc và tạo động lực tăng trưởng mới

Với dân số hơn 10 triệu người, tình trạng ùn tắc giao thông đang là thách thức lớn của TP. Hồ Chí Minh. Sự phát triển của mạng lưới Metro được xem là giải pháp mang tính chiến lược, giúp:

– Giảm áp lực lên hệ thống đường bộ vốn đang quá tải.

– Cắt giảm khí thải, góp phần phát triển kinh tế xanh.

– Hình thành các trung tâm thương mại – dịch vụ mới gắn với ga Metro.

– Nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố trong khu vực.

Khi mạng lưới Metro dài 232 km được hoàn thành, dự kiến sẽ thu hút hàng triệu lượt hành khách mỗi ngày, từ đó giảm phụ thuộc vào xe máy, tạo diện mạo đô thị văn minh hơn.

7. Quyết tâm của Thành phố trong giai đoạn 2025–2030

Cuộc họp kết thúc với sự thống nhất cao về mục tiêu tăng tốc, hoàn thiện cơ chế và tập trung nguồn lực cho Metro. Thành phố khẳng định:

– Luôn coi Metro là dự án quan trọng bậc nhất

– Sẽ ưu tiên nguồn lực, cải thiện thủ tục và nâng cao trách nhiệm từng cấp

– Kiên quyết không để chậm tiến độ, không để đội vốn kéo dài

– Hướng tới một hệ thống giao thông hiện đại, hiệu quả, an toàn và bền vững

Với quyết tâm chính trị mạnh mẽ của lãnh đạo, sự tham gia của các chuyên gia, cùng tiềm năng thu hút đầu tư quốc tế, TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, hoàn thiện mạng lưới Metro 232 km vào năm 2030 – bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển đô thị của Thành phố.

HÃY GỌI NGAY SBDC KHI DOANH NGHIỆP CỦA BẠN CẦN HỖ TRỢ

CÔNG TY CỐ VẤN PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP BỀN VỮNG

Liên hệ: xinchao@sbdc.vn
Hotline: 089 664 8368
Website: www.sbdc.vn

Hoặc yêu cầu báo giá Tại đây
Hoặc phản ánh chất lượng bài viết Tại đây

error: Content is protected !!
This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.
SBDC CSKH