Doanh nghiệp có nên đăng ký bảo hộ sản phẩm? Một khi được khai sinh, mỗi thương hiệu sẽ bắt đầu hành trình của mình với kỳ vọng sẽ thành công – mang lại lợi nhuận và có vị thế trên thị trường – và ở mức cao hơn là trở thành một biểu tượng của một thế hệ, một thời kỳ. Mỗi thương hiệu sẽ có rất nhiều nhãn hiệu, là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Như vậy, đâu sẽ là điểm khác biệt chính của thương hiệu và nhãn hiệu, các bạn có đang thắc mắc hay không? Nếu có, hãy cùng Hydo khám phá câu trả lời qua những nội dung sau nhé:
Thương hiệu và nhãn hiệu đâu là điểm khác biệt?
Về khía cạnh vật chất, thương hiệu là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng trong khi nhãn hiệu lại có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp khách hàng nhận diện bên ngoài của hàng hóa. Để phân biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu, chúng ta hãy cùng điểm qua ví dụ về một cái tên rất đỗi là quen thuộc đối với mọi thế hệ – Nokia. Khi nói tới điện thoại Nokia, người dùng sẽ hình dung ra một sản phẩm bền bỉ qua năm tháng với những dòng sản phẩm đặc trưng như Nokia 3310, Nokia N95, Nokia E71. Như vậy, thương hiệu của Nokia chính là sự bền bỉ và các nhãn hiệu có thể hiểu là các dòng sản phẩm đã được liệt kê.
Về mặt pháp lý, thương hiệu không là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam trong khi nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.
Như vậy, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ là bước đầu tiên quan trọng mang lại nhiều ý nghĩa kinh tế lớn và giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường, đặc biệt là trong việc nâng tầm giá trị sản phẩm, dịch vụ, mang lại độc quyền sử dụng nhãn hiệu và bảo vệ nhãn hiệu khỏi bị xâm phạm.
Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những lợi ích cụ thể hơn của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu các bạn nhé!
Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Nâng tầm giá trị sản phẩm, dịch vụ
Tâm lý chung của khách hàng khi quyết định mua sắm, lựa chọn một sản phẩm là dựa vào sự uy tín và nổi tiếng của sản phẩm đó. Vì sử dụng sản phẩm mang nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ mang đến cảm giác an toàn và hạn chế tối đa các tình trạng làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng. Đồng thời, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thể hiện sự chuyên nghiệp và mức độ uy tín của nhà cung cấp. Bằng cách này, doanh nghiệp đã tự nâng tầm giá trị sản phẩm và chiếm được sự tin cậy của người tiêu dùng rồi đó.
Độc quyền sử dụng nhãn hiệu
Khi nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ, doanh nghiệp được sử dụng độc quyền nhãn hiệu đó và được bảo vệ trước pháp luật. Văn bằng bảo hộ có thời hạn hiệu lực là 10 năm kể từ ngày cấp và có thể được gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần gia hạn là 10 năm. Các bên khác sử dụng nhãn hiệu đã được đăng ký khi chưa có sự cho phép của chủ sở hữu được coi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Bảo vệ nhãn hiệu khỏi xâm phạm
Hành vi xâm phạm, sử dụng trái phép nhãn hiệu được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Điển hình nhất là việc sử dụng logo hay nhãn hiệu tương đương trong cùng lĩnh vực. Doanh nghiệp không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu dễ xảy ra các tranh chấp, chiếm đoạt và rất khó bảo vệ quyền lợi của mình trước pháp luật. Ngược lại, nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ sẽ là căn cứ pháp lý vững chắc bảo vệ doanh nghiệp trước những hành vi xâm phạm.
Bên cạnh đó, khi nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ của doanh nghiệp bị xâm phạm (ví dụ qua các hành vi như: cố tình bị làm giống về kiểu dáng, làm trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng,…) doanh nghiệp có quyền tự bảo vệ bằng những hành vi dưới đây:
- Áp dụng các biện pháp công nghệ nhằm mục đích ngăn ngừa hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
- Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ chấm dứt hành vi xâm phạm, bồi thường thiệt hại.
- Yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và các luật liên quan.
- Khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu.
- Doanh nghiệp, chủ thể quyền sở hữu trí tuệ có quyền yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời khi khởi kiện hoặc sau khi khởi kiện đối với các trường hợp theo quy định của pháp luật.
Kết thúc bài viết hôm nay, Hydo rất mong bạn đọc có thể nhìn nhận được tầm quan trọng và những lợi ích tuyệt vời đến từ việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đó là mang đến cảm giác an toàn và hạn chế tối đa các tình trạng làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng và trên hết là thể hiện sự chuyên nghiệp và mức độ uy tín của chính doanh nghiệp bạn.
Xem thêm
Anh/Chị vẫn còn điều gì chưa hiểu rõ? Hãy gọi ngay cho chúng em để được hiểu rõ vấn đề anh/chị đang thắc mắc!
CÔNG TY TNHH CỐ VẤN PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP BỀN VỮNG
Liên hệ: contact@sbdc.vn
Hotline: (+84) 86 594 6368
Website: www.sbdc.vn