HỆ THỐNG TRA CỨU THÔNG TIN HƯỚNG DẪN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
[searchandfilter fields="category,search" submit_label="" search_placeholder="Nhập tên thủ tục anh/chị quan tâm vào đây..." class="my-searchandfilter"]
Bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh
Sorry, no pages was found
Chào các bạn, trong quá trình hoạt động kinh doanh, sẽ có rất nhiều công ty có nhu cầu mở rộng mục đích kinh doanh, hoạt động kinh doanh. Và khi đó, công ty cần thực hiện thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh. Vậy thì trong quá trình thực hiện việc thay đổi, đâu là những căn cứ pháp lý doanh nghiệp cần lưu ý, thủ tục/quy trình thực hiện thay đổi như thế nào và đâu là những thắc mắc phổ biến trong quá trình thực hiện? Qua bài viết hôm nay, Hydo sẽ giúp các bạn làm rõ các vấn đề còn bỏ ngỏ ở trên nhé. Bổ sung ngành nghề kinh doanh là thủ tục được doanh nghiệp thực hiện tại Sở kế hoạch đầu tư khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc bổ sung thêm một hoặc nhiều ngành nghề kinh doanh chưa có vào giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thay đổi ngành nghề kinh doanh là thủ tục hành chính được doanh nghiệp tiến hành tại Sở kế hoạch đầu tư khi doanh nghiệp có nhu cầu thêm hoặc bớt ngành nghề kinh doanh trong giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh công ty. Căn cứ pháp lý thay đổi ngành nghề kinh doanh công ty là điều 49 thuộc Nghị định 78/2015/NĐ-CP có hiệu lực ngày 01/11/2015, chi tiết được thể hiện qua 4 mục dưới đây: a) Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); b) Ngành, nghề đăng ký bổ sung hoặc thay đổi; c) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, Kèm theo Thông báo phải có Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty. Chuẩn bị hồ sơ bổ sung thay đổi ngành nghề kinh doanh như sau: Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh: Bước 1. Thông báo của người đại diện pháp luật về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh. Bước 2. Biên bản họp về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh. (chứng từ này chỉ áp dụng đối với công ty TNHH Hai thành viên trở lên, Công ty Cổ Phần, công ty Hợp danh, Không áp dụng đối với công ty TNHH 1 Thành viên, doanh nghiệp tư nhân). Bước 3. Quyết định của Chủ tịch HĐTV/HĐQT về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh. Bước 4: Nhận kết quả giấy xác nhận bổ sung ngành nghề kinh doanh Theo Luật doanh nghiệp 2020 hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh cần nộp gồm: biên bản (i) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp; (ii) Bản sao biên bản, quyết định công ty thông qua nội dung thay đổi ngành nghề kinh doanh. Thời gian giải quyết thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh chỉ 3 – 5 ngày cho 01 lần xét duyệt hồ sơ của Phòng đăng ký kinh doanh. Đối với trường hợp thay đổi ngành nghề kinh doanh – tức là thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp ban đầu, điều 32. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định như sau: 1. Doanh nghiệp phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi về một trong những nội dung sau đây: a) Thay đổi ngành, nghề kinh doanh; b) Thay đổi cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài, trừ trường hợp đối với công ty niêm yết; c) Thay đổi những nội dung khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. 2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi. Như vậy, công ty của bạn không được tự ý thay đổi ngành nghề kinh doanh. Nếu muốn bổ sung thêm ngành, nghề kinh doanh mới thì phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh. Lúc đó, công ty bạn mới có thể kinh doanh hợp pháp những ngành nghề kinh doanh đó. Hành vi không thông báo thay đổi ngành nghề kinh doanh có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 49 Nghị định 122/2021/NĐ-CP với mức phạt như sau: Chuyên mục các câu hỏi phổ biến khi thực hiện việc bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh cũng đã khép lại bài viết này. Tất tần tật những thông tin liên quan đến thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh đều đã được Hydo trình bày chi tiết. Mọi người khi tìm hiểu, nghiên cứu có phần nào chưa hiểu rõ cần giải đáp hãy phản hồi lại cho Hydo để được hỗ trợ nhé! Doanh nghiệp được tiếp tục đăng ký, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong các trường hợp sau: Doanh nghiệp chịu trách nhiệm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được tiếp nhận để nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi có đủ các điều kiện sau: Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử được chấp thuận khi có đầy đủ các yêu cầu sau: Lưu ý: Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, nghị quyết, quyết định, biên bản họp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Việc đóng dấu đối với các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan. Với mong muốn mang đến khách hàng một dịch vụ hỗ trợ đảm bảo ba tiêu chí đúng, đủ và tiết kiệm chi phí, Hydo luôn minh bạch và tinh gọn trong quy trình tư vấn của mình. Bạn đã và đang ủ ấp ước mơ khởi nghiệp?
Bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh là gì?

Căn cứ pháp lý thay đổi ngành nghề kinh doanh công ty
Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh công ty
Một số câu hỏi liên quan đến việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh
***Câu hỏi 1: Hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh cần chuẩn bị tài liệu gì?
***Câu hỏi 2: Thời gian bổ sung ngành nghề kinh doanh hết bao lâu?
***Câu hỏi 3: Có được tự ý thay đổi ngành nghề kinh doanh hay không?
***Câu hỏi 4: Thay đổi ngành nghề kinh doanh không thông báo bị xử phạt thế nào?
Xem thêm
Thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh (đối với Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh)
Tên thủ tục
Thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh (đối với doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh)
Cơ quan thực hiện
Sở Kế hoạch và Đầu tư
Cách thức thực hiện
Đối tượng thực hiện
Tổ chức hoặc cá nhân
Thời hạn giải quyết
Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Lệ Phí nhà nước
Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: 100.000 đồng/lần
Thành phần hồ sơ
Tham khảo tại đây
Số lượng bộ hồ sơ
01 bộ
Yêu cầu – điều kiện
Doanh nghiệp không được đăng ký, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong các trường hợp sau:
Căn cứ pháp lý
Hồ sơ mẫu
Xem hồ sơ mẫu tại đây
Kết quả thực hiện
Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp/Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (Xem mẫu tại đây)
Quy Trình Tư Vấn
Cụ thể, chỉ với 5 bước từ khi tiếp nhận được yêu cầu của khách hàng đến việc bàn giao tài liệu, đội ngũ Hydo tự tin về sự chỉnh chu và tận tình của dịch vụ.
Báo Phí
Bạn vẫn còn hoang mang về các thủ tục đăng ký kinh doanh?
Quy trình công bố sản phẩm liệu có cần thiết?
Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc đồng hành cùng khối doanh nghiệp, tổ chức trong các quy trình pháp lý cần thiết, Hydo tự hào về các thành tựu đạt được và tự tin có thể tiếp tục mang đến dịch vụ tối ưu cho khách hàng.
Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn đang tìm kiếm sự tinh gọn, tiết kiệm và hiệu quả!
HÃY GỌI NGAY SBDC KHI DOANH NGHIỆP CỦA BẠN CẦN HỖ TRỢ Liên hệ: xinchao@sbdc.vnCÔNG TY CỐ VẤN PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP BỀN VỮNG
Hotline: 089 664 8368
Website: www.sbdc.vn
- Về SBDC
- DỊCH VỤ
- HOẠT ĐỘNG VÌ CỘNG ĐỒNG
- CẨM NANG DOANH NGHIỆP
- THÀNH VIÊN – LIÊN KẾT
- LIÊN HỆ
- TUYỂN DỤNG
- 089 664 8368
- Video








