Thông báo thay đổi thông tin của cổ đông sáng lập công ty cổ phần chưa niêm yết

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2014 thì: “Cổ đông là cá nhân, tổ chức sở hữu ít nhất một cổ phần của công ty cổ phần. Cổ đông sáng lập là cổ đông sở hữu ít nhất một cổ phần phổ thông và ký tên trong danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần”. Trên thực tế có những trường hợp phải thay đổi thông tin của cổ đông sáng lập. Những truòng hợp đó là gì, và cần có những thủ tục gì, hãy cùng HYDO giải đáp những thắc mắc này nhé!

Trường hợp nào phải thay đổi thông tin cổ đông sáng lập?

Theo quy định, các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn tối đa là 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký kinh doanh, trừ trường hợp Điều lệ hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định thời hạn khác ngắn hơn.

Đối với công ty cổ phần chưa niêm yết, nếu quá thời hạn nêu trên mà cổ đông sáng lập chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán được một phần số cổ phần đã đăng ký mua thì doanh nghiệp phải nộp hồ sơ thông báo tới Phòng Đăng ký kinh doanh nơi có trụ sở chính trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua.

Tóm lại, chỉ làm thủ tục thay đổi thông tin cổ đông sáng lập đối với:

  • Công ty cổ phần chưa niêm yết;
  • Cổ đông sáng lập của công ty đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán như đã cam kết. (Nếu có sự thay đổi thông tin cổ đông sáng lập do chuyển nhượng cổ phần cho người khác thì không áp dụng thủ tục này).

Thủ tục thông báo thay đổi

Trường hợp thay đổi thông tin của cổ đông sáng lập quy định tại khoản 2 Điều này, công ty gửi hồ sơ thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần, trong đó không bao gồm thông tin về cổ đông sáng lập chưa thanh toán số cổ phần đã đăng ký mua;
  • Nếu người nộp hồ sơ là do doanh nghiệp ủy quyền, cần nộp kèm: Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục và một trong các loại Giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp (Thẻ Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu còn hiệu lực).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, cập nhật thông tin của cổ đông sáng lập trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Như vậy, chỉ khi thuộc trường hợp nêu trên thì mới làm thủ tục thay đổi thông tin với Phòng đăng ký kinh doanh, những trường hợp thay đổi còn lại thì mình chỉ cần thực hiện cập nhật kịp thời thay đổi cổ đông trong sổ đăng ký cổ đông theo yêu cầu của cổ đông có liên quan theo quy định tại Điều lệ công ty.

Xử phạt vi phạm hành chính

Theo quy định, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ thông báo trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua. Đồng thời, doanh nghiệp có nghĩa vụ công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về danh sách cổ đông sáng lập. Nếu vi phạm, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt như sau:

– Nếu không thực hiện thủ tục thay đổi thành viên, cổ đông sáng lập theo quy định tại cơ quan đăng ký kinh doanh khi đã kết thúc thời hạn góp vốn: Phạt tiền từ 30 – 50 triệu đồng.

– Nếu không thông báo công khai hoặc thông báo không đúng thời hạn quy định: Phạt tiền từ 10 – 15 triệu đồng.

 

 

 

Xem thêm

Anh/Chị vẫn còn điều gì chưa hiểu rõ? Hãy gọi ngay cho chúng em để được hiểu rõ vấn đề anh/chị đang thắc mắc!

CÔNG TY TNHH CỐ VẤN PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP BỀN VỮNG

Liên hệ: contact@sbdc.vn
Hotline: (+84) 86 594 6368
Website: www.sbdc.vn

Hoặc yêu cầu báo giá Tại đây
Hoặc phản ánh chất lượng bài viết Tại đây
error: Content is protected !!
This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.
086 594 6368